TOP 3 LOẠI ACID MÀ DA MỤN RẤT CẦN

Da mụn nên xài gì để bớt mụn là điều mà các bạn đang phiền lòng bởi mụn rất quan tâm.

Tùy thuộc vào từng loại mụn mà sẽ có các cách chữa trị khác nhau. Tuy nhiên, có 4 nguyên nhân chính gây ra mụn đó là bã nhờn, sừng hóa, vi khuẩn, quá trình viêm. Trong bài viết này đep24giờ sẽ chỉ cho mọi người top các loại acid sẽ tác động lên nguyên nhân gây mụn như thế nào trong quá trình điều trị nhé!


BHA (Salicylic acid)

Chúa tể trị mụn, sát thủ bã nhờn, vị thần chống viêm,… đây có lẽ là những nickname dành cho Salicylic Acid với những gì nó mang lại. 

 

 

Bằng cơ chế đó là cắt đứt các cầu nối lipid giữa các lá sừng (demosome), tế bào chết sẽ được xé ra thành từng mảng nhỏ và đào thải ra ngoài, đồng thời nó còn ngăn chặn quá trình viêm đối với những ai đang gặp phải tình trạng mụn viêm nhiều trên da. 

Salicylic Acid còn có khả năng kiểm soát dầu cũng như là tiêu cồi mụn nhẹ nên cũng phù hợp để điều trị mụn cho da dầu.

Gợi ý sản phẩm nên sử dụng:

Acnezon dermica – trị mụn, phục hồi da yếu, da dễ kích ứng

  • Giá: 407.000/ống – 4.070.000/10 ống

Sản phẩm được khuyên dùng dành riêng cho da yếu bị mụn viêm sưng, da mụn ẩn, da nhiễm hóa chất và dễ kích ứng. Giúp làm khô mụn viêm, mờ thâm làm giảm mụn đầu đen, điều tiết dầu và bã nhờn dư thừa, loại bỏ tế bào da chết và vi khuẩn, cung cấp tăng cường tác dụng chống viêm  cùng với tác dụng bong lớp sừng trên da giúp bình thường hóa các vấn đề về da, phục hồi màu da và vẻ ngoài.

 

Tinh chất giảm mụn trẻ hóa da Skinceuticals Blemish Age Defense

Giá: 2.150.000 đồng

Chứa thành phần BHA, AHA dịu nhẹ, lành tính giảm sản xuất bã nhờn dư thừa, cải thiện sự xuất hiện của vết thâm và màu da không đồng đều và làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc.

 

AZELAIC ACID

Azelaic acid là một thành phần quan trọng và hiệu quả trong việc chăm sóc da mụn. Nó được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề liên quan đến da mụn, bao gồm việc kiểm soát tình trạng viêm, giảm sản xuất dầu và làm mờ vết thâm do mụn để lại. 

 

Dưới đây là một số lợi ích của azelaic acid đối với da mụn:

  • Kiểm soát tình trạng viêm: Azelaic acid có khả năng làm dịu viêm nhiễm trên da. Nó có tác động khá tốt đối với vi khuẩn gây mụn Propionibacterium acnes, giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm và sưng đỏ.
  • Giảm sản xuất dầu: Azelaic acid có khả năng kiểm soát việc sản xuất dầu da một cách hiệu quả, giúp hạn chế tình trạng da dầu và nguy cơ mụn tái phát.
  • Làm mờ vết thâm mụn: Azelaic acid có khả năng làm dịu tình trạng da đỏ và làm mờ vết thâm do mụn để lại. Nó giúp cải thiện kết cấu da và làm cho da trông mềm mịn hơn.
  • Không gây kích ứng: Azelaic acid thường ít gây kích ứng và phản ứng phụ so với một số loại acid khác, là một lựa chọn tốt cho những người có làn da nhạy cảm hoặc dễ kích ứng.
 
Sản phẩm gợi ý:
Kem trị mụn Derma forte (giá 130.000 đồng)
 

AHA

Đây là một loại acid được dùng để điều trị mụn nhiều nhất hiện nay, bằng cơ chế hoạt động đó là tạo phức với các ion canxi giữa các tế bào sừng, làm cho các lá sừng lớn được xé thành từng mảnh nhỏ và được đào thải ra ngoài. 

Tuy nhiên so với Salicylic Acid và Azelaic Acid thì nó chỉ tác động đến 1 trong 4 yếu tố mà thôi, đó là quá trình sừng hóa. Nhưng điều này cũng có ảnh hưởng sâu sắc tới quá trình điều trị thâm nám thông qua cơ chế này.

Một số acid gốc AHA thường được dùng để chăm sóc da mụn  bạn có thể tham khảo như:

Lactic Acid (Axít lactic)

Lactic acid giúp tẩy tế bào da chết, cải thiện kết cấu da và làm sáng da. Nó cũng có khả năng giữ nước cho da, giúp da mềm mịn hơn.

Mandelic Acid (Axít mandelic)

Đây cũng là một loại alpha hydroxy acid (AHA) nhưng có phân tử lớn hơn, nên thường gây kích ứng ít hơn so với các AHA khác. Mandelic acid giúp làm dịu tình trạng viêm và cải thiện da mụn.

Glycolic Acid (Axít glycolic)

Đây là một loại alpha hydroxy acid (AHA) được tạo ra từ cây mía đường. Glycolic acid giúp loại bỏ lớp tế bào da chết ở phía trên, giúp da sáng hơn và mềm mịn hơn. Nó cũng có khả năng làm mờ vết thâm do mụn để lại. Tuy nhiên, glycolic acid có thể gây kích ứng da nếu sử dụng quá mạnh hoặc không đúng cách.

Sản phẩm trị mụn, sữa rửa mặt chứa thành phần AHA tốt cho bạn tham khảo:

Gel làm sạch tạo bọt cho da mụn Exfoliac Intensive Foaming Gel 200ml

Chất gel giúp loại bỏ các tạp chất và điều hòa quá trình sản xuất tuyến bã nhờn không ổn định trong khi vẫn giữ độ PH cân bằng cho da. Nó giúp giảm quá trình sản sinh vi khuẩn và cuối cùng là thanh lọc làn da.

Giá: 444.000 đồng

 

Gel rửa mặt dành cho da mụn nhạy cảm Noreva Actipur Dermo Cleansing Gel

Chứa các thành phần AHA dịu nhẹ, không chứa xà phòng, PH trung tính không làm khô da

Giá: 627.000 đồng

Nhớ rằng, khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chứa acid nào, cần thực hiện một thử nghiệm nhỏ trên một phần da nhỏ trước khi áp dụng lên toàn bộ khuôn mặt để đảm bảo không gây kích ứng bạn nhé.

Đối với da mụn, việc chọn loại acid phù hợp và tuân thủ hướng dẫn sử dụng là rất quan trọng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Và tốt hơn cả, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được giám sát, theo dõi hiệu quả tốt nhất nhé.