Vitamin C bôi cùng 4 thành phần này da đẹp hoàn hảo

Vitamin C là thành phần không còn xa lạ gì với tín đồ làm đẹp. Và các nhà khoa học đã phát hiện ra, khi sử dụng cùng các hoạt chất dưới đây, vitamin C sẽ phát huy tối đa hiệu quả. Cùng Seomun.Vn khám phá đó là những thành phần gì và lưu ý gì để chăm sóc da với vitamin C tốt nhất nhé.

VITAMIN C LÀ GÌ?

Vitamin C còn được gọi là Acid Ascorbic, một chất chống oxy hóa mạnh và có nhiều trong các loại trái cây như cam, chanh, quýt, xoài… Vitamin C có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đặc biệt đối với làn da của chúng ta. 

Vitamin C được biết đến là một chất chống oxi hóa (antioxidant) tuyệt vời với khả năng kích thích collagen, làm sáng da và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Chính vì khả năng lọc các gốc tự do và khả năng kích thích collagen mà vitamin C còn được chứng minh rất hiệu quả trong việc trị sẹo, thâm, nám, da không đều màu, tối màu và chống lão hóa.

Các phái sinh lành tính, ổn định và hiệu quả của Vitamin C mà bạn có thể lật ra mặt sau của các sản phẩm skincare của mình có thể bắt gặp gồm có: ascorbic acid, L-ascorbic acid (LAA), ascorbyl palmitate (AP), sodium ascorbyl phosphate (SAP), retinyl ascorbate, tetrahexyldecyl ascorbate, and magnesium ascorbyl phosphate (MAP).

Trong các phái sinh kể trên, LAA là Vitamin C tan trong nước và có tác dụng mạnh nhất. Cũng là dạng phổ biến nhất được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên với LLA chỉ nên sử dụng với nồng đồ dưới 20% để giảm gây kích ứng da.

SAP: đây là dạng an toàn của Vitamin C trong mỹ phẩm. Hoạt chất này dịu nhẹ, ít gây kích ứng da hơn LLA nhưng cần có thời gian kiên trì thì bạn mới có thể thấy được hiệu quả.

Vitamin C được sử dụng trong nhiều sản phẩm làm đẹp khác nhau như: mặt nạ, serum, kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt… Nhưng serum là sản phẩm mà Vitamin C hoạt động hiệu quả và có tác dụng tốt nhất.

Gợi ý một số serum vitamin C: Ampoules 15% Vitamin C Nguyên Chất Chống Lão Hóa - MartiDerm Platinum Photo Age HA+ 

Công thức bao gồm 15% Vitamin C nồng độ cao, thành phần độc quyền Proteum 89+ và Hyaluronic Acid giúp làn da luôn căng đầy và đàn hồi.

 

 VITAMIN C VÀ FERULIC ACID

Axit ferulic có tác dụng chống lại các gốc tự do để ngăn ngừa và khắc phục tổn thương da, đồng thời kéo dài tuổi thọ và hiệu quả của vitamin C (Theo Tiến sĩ Deanne Mraz Robinson, tại Bệnh viện Yale New Haven).

Các dạng vitamin C mạnh nhất thường không ổn định nhất, chẳng hạn như L-AA, hoặc axit L-ascorbic, có nghĩa là những loại huyết thanh này dễ bị tổn thương bởi ánh sáng, nhiệt và không khí.

Tuy nhiên, khi kết hợp vitamin C với axit ferulic, nó sẽ giúp ổn định vitamin C để khả năng chống oxy hóa không bị biến mất trong không khí,  tăng cường sản sinh collagen, hiệu quả chống lão hóa và bảo vệ da dưới tác hại của ánh nắng mặt trời.

VITAMIN C + VITAMIN E

Bản thân vitamin E không được xem là thành phần chăm sóc da, nhưng khi kết hợp với vitamin C sẽ mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự ảnh hưởng của ánh sáng hơn ( theo Viện Linus Pauling tại Đại học Bang Oregon).

Vitamin E là chất hòa tan trong chất béo, trong khi đó Vitamin C là chất hòa tan trong nước nên khi kết hợp 2 Vitamin này lại với nhau sẽ làm tăng hấp thụ của 2 Vitamin này vào da.

Cả hai đều hoạt động bằng cách loại bỏ tác hại của các gốc tự do (nguyên nhân chính khiến tế bào bị lão hóa), và mỗi loại chống lại các loại tác hại khác nhau của tia UV.

Làn da sẽ được cung cấp gấp đôi lượng chất chống oxi hóa, chống lại tác hại từ tia cực tím và các gốc tự do khi sử dụng sản phẩm có chứa vitamin C và vitamin E hoặc thêm huyết thanh C và E vào thói quen chăm sóc da.

Serum Vital C hydrating actioxidant ACE của nhà Image skincare là sản phẩm tốt nhờ sự kết hợp giữa vitamin A, vitamin C và vitamin E giúp phục hồi hư tổn, sáng da ngăn ngừa lão hóa.

Pha trộn 20‰: Vitamin A, Vitamin C, Vitamin E:  Chống oxy hóa mạnh, kích thích sản sinh tế bào mới, bảo vệ và chống lại các tổn thương gốc tự do giúp nuôi dưỡng làn da.

Giá: 2,723,000/chai

 

 

 

KẾT HỢP VITAMIN C + VITAMIN E + FERULIC ACID

Nếu vitamin C và E tốt, vitamin C và ferulic acid đều tốt, vậy kết hợp cả 3 với nhau thì sao? Câu trả lời là có. Hơn thế nữa nó còn gia tăng sức mạnh bảo vệ lên gấp 3.

Vitamin C và E hoạt động song song để phục hồi tác hại do tia UV gây ra. Và thoa hỗn hợp này dưới lớp kem chống nắng sẽ gia tăng sự bảo vệ khỏi tia UV.

Khi nói đến sự kết hợp của 3 thành phần này thì không thể không nói đến serum Skinceuticals CE FerulicVitamin C nổi tiếng nhất trên thế giới và đến thời điểm hiện nay vẫn được xem là Vitamin C đáng mua nhất đã được đăng ký bản quyền. 

Bản quyền được đăng ký là sản phẩm có pH 2.5 - 3.0, đây là nồng độ pH được cho là hiệu qủa nhất của Vitamin C ở thể LAA, chính vì vậy đến nay Skinceuticals vẫn được xem là đáng mua nhất trên thế giới.

Với công thức chứa 15% vitamin C tinh khiết, 1% vitamin E và 0,5% ferulic acid tạo nên combo chống lão hóa huyền thoại, đình đám nhất trên thị trường hiện nay.

Giá: 3.850.000/lọ

 

VITAMIN C VÀ KEM CHỐNG NẮNG LÀ ĐÔI BẠN THÂN

“Nghiên cứu cho thấy sự kết hợp của vitamin E, C và kem chống nắng làm tăng hiệu quả chống nắng. Điều này làm cho nó trở thành một sự kết hợp mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại cả quá trình lão hóa có thể nhìn thấy và ung thư da (Dr. Mraz Robinson).

Thậm chí Vitamin C ở thể LAA  khi dùng chung với kem chống nắng có thể tăng hiệu quả chống nắng gấp 4 lần (Futurederm). Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn có thể dùng Vitamin C để thay cho kem chống nắng nhé. Vitamin C không có khả năng hấp thụ các tia UV, chuyện nó làm là lọc ra các gốc tự do (free radical) có hại cho da do tia UV tác hại đến da bằng cách tạo ra các em tế bào gốc tự do này. Chính vì vậy, giới skin care rất khuyến khích bạn dùng vitamin C chung với kem chống nắng sẽ làm tăng hiệu quả chống nắng.

Màn "song kiếm hợp bích" của bộ đôi serum vitamin C và kem chống nắng sẽ đem lại hiệu quả dưỡng da đỉnh cao: Vừa dưỡng trắng lại chống nắng hiệu quả.

Bạn có thể bôi serum vitamin C, sau đó bôi kem chống nắng hoặc sử dụng loại kem chống nắng có chứa thành phần vitamin C, chẳng hạn như Kem chống nắng Prevention daily matt moistrurizer spf 32 của nhà Image skincare

Giá 1.300.000/tuýp

 

Gợi ý Một số loại kem chống nắng siêu bảo vệ cho da

VITAMIN C NÊN TRÁNH THÀNH PHẦN NÀO?

Retinoids + vitamin C

Có thể gây ra tẩy da chết quá mức, dẫn đến tăng độ nhạy cảm của da và ánh nắng mặt trời; tách biệt thành thói quen ngày / đêm.

Vitamin C + Niacinamide

Axit ascorbic có thể chuyển niacinamide thành niacin, một dạng có thể gây đỏ mặt. Mặc dù có thể việc kết hợp hai thành phần này có thể dẫn đến hình thành niacin, nhưng nồng độ và điều kiện nhiệt cần thiết để gây ra phản ứng không thể áp dụng cho việc sử dụng chăm sóc da thông thường.

 Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng niacinamide có thể được sử dụng để ổn định vitamin C. Tuy nhiên, làn da của mỗi người là khác nhau. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi kết hợp 2 thành phần này.

 

Benzoyl peroxide + vitamin C

Sự kết hợp này dẫn đến tác dụng của cả hai thứ vô ích vì benzoyl peroxide sẽ oxy hóa vitamin C; sử dụng luân phiên nhé. Chẳng hạn tối hôm nay bôi vitamin C, tối mai bôi benzoyl peoxide.

Lưu ý:

Trong skincare hãy thoa theo thứ tự lỏng trước, đặc sau nhé.

Nếu sử dụng vitamin C và kem chống nắng có màng lọc vật lý, bạn nên thoa vitamin C trước, sau đó mới đến kem chống nắng.