Mụn sau tiêm vắc xin nguyên nhân và cách điều trị

Sau khi tiêm vắc xin được 2 tuần, da em xuất hiện nhiều mụn trứng cá mặc dù trước đó da khỏe, bề mặt da mịn màng. Lúc đầu nghĩ do đến ngày dâu nên bình thường. Nhưng sau đó 1 tuần vẫn không thấy giảm. Em cũng không thay đổi sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, kem dưỡng,… 

Vậy có phải em bị mụn sau tiêm vắc xin không?

Tiêm vắc xin phòng covid 19 xong bị nổi mụn?

Tính đến thời điểm hiện tại chưa có công bố hay nghiên cứu khoa học nào khẳng định tiêm vắc-xin Covid-19 làm thay đổi nội tiết khiến mụn nổi nhiều. Tuy nhiên, trong thực tế cũng có nhận được nhiều phản hồi của chị em bị nổi mụn, không chỉ là mụn ở mặt mà mụn lưng, mụn cơ thể,…thay đổi chu kỳ “đèn đỏ” sau tiêm phòng. Và có thể coi đây là một phản ứng phụ bình thường của cơ thể khi tiêm vắc xin bên cạnh các phản ứng như sốt, đau tại chỗ tiêm,..nên không cần quá lo lắng.

 

Đối với việc bị nổi mụn nhiều sau khi tiêm vắc xin, bạn xem mình bị mụn ở tình trạng nào.

Trong y khoa, mụn đươc chia ra làm 2 loại: mụn không viêm như mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn đầu trắng, mụn cám,…hay mụn viêm như mụn mủ, mụn nang, mụn cục. Mỗi loại mụn thì có cách xử lý khác nhau.

Đối với mụn không viêm, da cần được chữa trị nhanh để tránh tổn thương lan rộng gây sẹo, thâm nhiều sau mụn. Do đó, bạn hãy đến các trung tâm da liễu, phòng khám để bác sĩ kê đơn thuốc bôi, thuốc uống nhé.

Chăm sóc da mụn sau khi tiêm vắc xin

Việc chăm sóc da mụn đúng cách sẽ giúp đỡ tình trạng sưng, viêm. Làm sạch da với sửa rửa mặt 2 lần/ngày, và rửa bằng nước sạch bất cứ khi nào thấy da nhờn. Sử dụng sản phẩm trị mụn hạn chế các thành phần dạng dầu, có hương liệu, cồn,…. Tránh nắng kỹ.

Một số dược mỹ phẩm bôi trị mụn hiệu quả nhanh

1. Acnezon

Acnezon là dòng sản phẩm Dermica Lab của Thụy Sỹ, được điều chế và chia trong từng ống thủy tinh vô trùng .

Sản phẩm được khuyên dùng dành riêng cho da yếu bị mụn viêm sưng, da mụn ẩn, da nhiễm hóa chất và dễ kích ứng.

Acnezon với thành phần đặc biệt giúp làm khô mụn viêm, mờ thâm làm giảm mụn đầu đen, điều tiết dầu và bã nhờn dư thừa, loại bỏ tế bào da chết và vi khuẩn, cung cấp tăng cường tác dụng chống viêm  cùng với tác dụng bong lớp sừng trên da giúp bình thường hóa các vấn đề về da, phục hồi màu da và vẻ ngoài.

Đặc biệt dùng được cho vết thương hở, nên các tình trạng mụn mủ sẽ yên tâm khi bôi vì không đau rát.

Giá: 4.070.000 đồng/hộp/ 10 ống

 

2. Manuka Honey Gel

Gel Trị Mụn Manuka Honey là loại gel trị mụn 100% tự nhiên có khả năng trị mụn, kháng khuẩn và làm lành vết thương da, ngăn ngừa thâm sẹo. Sản phẩm hiệu quả cho làn da bị hầu hết tất cả các loại mụn (đặc biệt mụn sưng viêm) theo cơ chế làm khô cồi mụn và chữa lành da mà không để lại vết thâm.

 

Những bạn nào đang có mụn nhưng da nhạy cảm, và khô, không phù hợp các loại thuốc bôi mụn có thành phần acid, Tretinoid..thì Manuka Honey Gel là sự lựa chọn nhẹ nhàng và phù hợp nhé. Tuy nhiên những bạn nào có dị ứng mật ong thì không dùng được nha.

Giá: 440.000 đồng/tuýp

 

 

3. Derma Forte

Sản phẩm này là gel hỗ trợ trị mụn và làm sáng da với hoạt chất 20% Azelaic Acid - một thành phần rất hiệu quả để trị mụn nhẹ - vừa và làm sáng da. Bên cạnh đó, một đặc điểm của Azelaic Acid là nhẹ dịu nên khả năng dung nạp vào da khá tốt. Sản phẩm treatment dạng gel nên có thể hơi khô da, bạn nên sử dụng kem dưỡng sau sản phẩm để cấp ẩm và dưỡng ẩm cho da. Đây là một trong những sản phẩm giá "sinh viên" nhưng rất hiệu quả. Đặc biệt là nồng độ Azelaic acid 20% khá khó tìm nên đây là một lựa chọn khá tốt cho các bạn nào muốn thử Azelaic Acid nồng độ này.

 

Đặt lịch khám da online để bác sĩ sẽ căn cứ vào loại da, quy trình chăm sóc da hiện tại của bạn mà đưa ra sản phẩm phù hợp nhất.

Ngoài ra, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi điều độ, nên đi ngủ sớm, ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất xơ, hạn chế đồ ngọt, thức ăn cay nóng, các loại nước ngọt có ga, đồ uống kích thích… bởi chúng sẽ khiến mụn phát triển mạnh hơn.

Đối với tình trạng mụn viêm, bạn nên đến trung tâm, bệnh viện da liễu để bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.