CÀNG Ở NHÀ CÀNG LÊN MỤN? ĐÂY LÀ 4 NGUYÊN NHÂN KHÔNG NGỜ VÀ GIẢI PHÁP ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM

Tưởng ở nhà da sẽ đẹp lên, ai dè đâu mụn quá trời quá đất. Mùa giãn cách vừa rồi có ai giống em không, mụn bùng phát không chỉ ở mặt mà còn ở lưng nữa. Làm em nản và lười kinh khủng khiếp. Hên chữa "hòm hòm" rồi mới có kinh nghiệm để chia sẻ với chị em.


NGUYÊN NHÂN CỦA MỤN "MÙA GIÃN CÁCH"

Top 4 nguyên nhân gây mụn khi ở nhà mùa dịch

Nằm ngồi nhiều, ít vận động

Trong tình trạng cả xã hội đang phải ở nhà để chống dịch thì không gian kín, nhỏ, ít được vận động sẽ khiến cơ thể bí bách, lỗ chân lông bít tắc nhiều hơn. Và hậu quả là mụn mẹ, mụn con, mụn lưng, mụn mông cứ thi nhau mọc.

Giờ giấc thay đổi, căng thẳng

Ở nhà chúng ta có xu hướng "cày phim" xuyên thời gian, ăn uống không đúng giờ giấc, thức khuya khiến lịch sinh học của cơ thể thay đổi hoàn toàn. Bên cạnh đó, ở nhà quá lâu có thể gây ra triệu chứng mất ngủ do căng thẳng thụ động.

Lúc này, cơ chế tự bảo vệ trong cơ thể sẽ kích thích một lượng lớn chất cortisol (hay còn gọi là hormone chống stress) để cân bằng lại tâm sinh lý. Cortisol tác động lên cơ thể làm tăng tốc độ oxy hóa các acid béo tự do ở các tế bào nhằm tạo ra năng lượng cho cơ thể đồng thời khiến tuyến bã nhờn phát triển.

Kết quả là Cortisol khiến mặt tiết ra một lượng dầu lớn, là căn nguyên của các vấn đề về mụn. Đó cũng là lý do thức khuya càng lâu thì da càng dễ đổ dầu. Tuyến bã nhờn phát triển gây bí tắc lỗ chân lông và tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây mụn trên da P. Acnes (vi khuẩn gây mụn trứng ca) hoạt động mạnh.

 

Ăn uống đủ lượng nhưng thiếu vitamin và khoáng chất

Menu lặp lại, thêm ăn đồ cay nóng và khó order rau củ do tình hình dịch bệnh khiến bữa ăn nghèo nàn cũng là nguyên nhân gây mụn đó nha.

Không khí trong nhà 

Dù không khí có lọc sạch mấy, nhà cửa chăm quét tước tới đâu nhưng khi mình ở mãi trong một không gian, nhất là đóng cửa máy lạnh hoài thì da vẫn thải ra các tế bào chết trong chính không gian đó và sẽ bí bách hơn được luân chuyển thay đổi giữa bên ngoài và trong nhà nhé!.

GIẢI PHÁP TRỊ DỨT ĐIỂM MỤN

Giải pháp khắc phục mụn "mùa giãn cách"

Để da nghỉ ngơi – tối giản quy trình skincare

Chị em mình nên tạm dừng bôi kem dưỡng, 7749 bước dưỡng da khoảng 1 – 2 tuần để cắt mụn đã nhé. Trong thời gian bùng mụn thì một số dưỡng chất trong skincare cũng góp phần khiến vi khuẩn sống lâu hơn đó ạ. Việc tạm dừng skincare chính là để da dịu khô cồi mụn cũ và tạm bớt sưng viêm cồi mụn mới.

Tuy nhiên, làm sao để da “khô thoáng” mà không “khô khốc”? Đây là lúc mà các loại pre-serum, toner dịu nhẹ dành cho da nhạy cảm trở nên hữu ích. Các sản phẩm này đủ dịu nhẹ mềm mại cho da nhưng không quá nhiều thành phần dưỡng khiến vô tình “nuôi” mụn.

Chị em lựa chọn các sản phẩm này nhớ chọn những thành phần không có parabens, không có glycol, không cồn, hương liệu nhé.

Phân biệt mụn để chọn giải pháp phù hợp

Mụn trứng cá, mụn cám, mụn ẩn li ti rải rác?

Đa phần là do da tăng tiết bã nhờn gây ách tắc tế bào chết. Bạn nên thử đưa bước tẩy tế bào chết hoá học dạng nhẹ vào chu trình dưỡng da.  

Nếu mụn viêm sưng to, mụn nang, không nhân

Loại mụn này thường do nội tiết tố hoặc chức năng gan/thận. Lúc này bạn cần điều chỉnh về nội tiết hoặc bù các loại rau xanh, tăng cường vitamin. Bạn có thể bổ sung viên uống phù hợp có chứa các vitamin. 

Một số sản phẩm vitamin dành cho da mụn tham khảo:

- Viên uống hỗ trợ điều trị mụn, dưỡng móng tóc Hair skin nail

- Viên uống dành cho da mụn Hush hush skin capsule clear+ 60 viên

- Viên uống detox cho da mụn Physiomance

 

Mụn ở body và mông

Mụn ở các vùng khác trên cơ thể như lưng, mông,…bạn có thể sử dụng sữa tắm có chứa AHA/BHA, glycolic acid,...

Link sản phẩm gợi ý:

The Perfect body wash chứa glycolic  acid 15%

Mụn sưng viêm, mụn nặng

Với những loại mụn lan rộng mặt, mụn sưng, viêm thì không còn cách nào khác là đến bác sĩ vì không thể tự điều trị tại nhà được.

Đặt lịch khám da online với bác sĩ để được tư vấn tình trạng và kê đơn sử dụng tại nhà tại ĐÂY