Bị mụn nên bổ sung kẽm như thế nào là đúng?

Da mụn, lỗ chân lông to, da nhờn thường được bác sĩ kê toa bổ sung kẽm và vitamin tổng hợp. Vậy nên dùng loại kẽm và vitamin nào tốt? Cùng bác sĩ Nguyễn Phương Thảo tìm hiểu nhé.


Vai trò và công dụng của kẽm đối với cơ thể

Kẽm là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể bạn. Trên thực tế, kẽm là khoáng chất vi lượng dồi dào thứ hai trong cơ thể bạn - sau sắt. Tuy nhiên cơ thể chúng ta không sản xuất kẽm một cách tự nhiên được, vì vậy bạn phải lấy nó thông qua thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Vì lý do này, bạn phải nhận được nguồn cung cấp liên tục thông qua chế độ ăn uống của mình.

Sơ lược 1 vài vai trò quan trọng của Kẽm để các bạn biết nó cần thiết đến mức nào nhé:

 

  • Kẽm cần thiết cho hoạt động của hơn 300 enzym hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tiêu hóa, chức năng thần kinh và nhiều quá trình khác
  • Ngoài ra, nó rất quan trọng đối với sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch.
  • Khoáng chất này cũng là nền tảng cho sức khỏe làn da, tổng hợp DNA và sản xuất protein.
  • Hơn nữa, sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể phụ thuộc vào kẽm vì vai trò của nó trong quá trình tăng trưởng và phân chia tế bào.
  • Kẽm cũng cần thiết cho các giác quan của bạn về vị giác và khứu giác. Bởi vì một trong những enzym quan trọng để tạo ra mùi vị và mùi thích hợp phụ thuộc vào chất dinh dưỡng này, sự thiếu hụt kẽm có thể làm giảm khả năng nếm hoặc ngửi của bạn.
  • Tăng tốc độ chữa lành vết thương. Kẽm thường được sử dụng trong các bệnh viện như một phương pháp điều trị bỏng, một số vết loét và các vết thương ngoài da khác.
  • Vì khoáng chất này đóng những vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen. Mặc dù sự thiếu hụt kẽm có thể làm chậm quá trình lành vết thương, nhưng việc bổ sung kẽm có thể tăng tốc độ phục hồi ở những người có vết thương.
  • Kẽm có vai trò lớn trong chức năng miễn dịch và phản ứng viêm, nên nó cần thiết để chữa lành. Kẽm giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ. Bởi vì nó cần thiết cho chức năng tế bào miễn dịch và tín hiệu tế bào, sự thiếu hụt có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch suy yếu.
  • Bổ sung kẽm kích thích các tế bào miễn dịch cụ thể và giảm stress oxy hóa. Trên thực tế, làn da của bạn chứa một lượng tương đối cao - khoảng 5% - hàm lượng kẽm trong cơ thể.
  •  Và điều cuối cùng thì không mấy quan trọng với sự sống còn của cơ thể nhưng nó rất quan trọng với chúng ta vì nó tạo nên diện mạo của chúng ta đó chính là KIỂM SOÁT MỤN. 

Kẽm ảnh hưởng tới làn da mụn như thế nào?

Mụn trứng cá là một bệnh ngoài da phổ biến, ước tính ảnh hưởng đến 9,4% dân số toàn cầu.

Mụn trứng cá hình thành do sự tắc nghẽn của các tuyến sản xuất dầu, vi khuẩn và chứng viêm. Các nghiên cứu cho thấy rằng cả phương pháp điều trị bằng kẽm tại chỗ và uống đều có thể điều trị mụn hiệu quả bằng cách giảm viêm, ức chế sự phát triển của vi khuẩn P. acnes và ngăn chặn hoạt động của tuyến nhờn. Từ đó Kẽm có thể giúp kiểm soát và hỗ trợ điều trị mụn.

Những người bị mụn trứng cá có xu hướng có lượng kẽm thấp hơn. Do đó, các chất bổ sung có thể giúp giảm các triệu chứng. Tuy nhiên khi muốn kiểm soát tuyến nhờn hiệu quả thì còn cần bổ sung Salenium, Magiesium…và đó là lý do vì sao bác sĩ hay cho bệnh nhân sử dụng kẽm dạng thực phẩm chức năng chứ không phải là Kẽm đơn liều. 

Một số viên uống bổ sung kẽm bạn có thể mua

Viên uống hỗ trợ trị mụn, dưỡng móng tóc HSN – Deep Blue Health

Viên uống vitamin và khoáng chất Provibiol

Viên uống Multivitam Newzealand

Sơ sơ bao nhiêu công dụng trên thì chắc chúng ta đã hiểu được vai trò lớn lao của Kẽm trong cơ thể. Tuy nhiên xui cho chúng ta là vì cơ thể không tự tổng hợp được nên chúng ta phải mỗi ngày tích lũy, sử dụng từ các nguồn thực phẩm bên ngoài. Và nếu da bạn nào đang nhờn thì hãy cố gắng sử dụng các loại thự phẩm dưới đây để bổ sung liên tục nha:

 

Để biết tình trạng da của mình có nên bổ sung kẽm hay không, bạn có thể để lại thông tin trong box chat để chúng tôi kết nối với bác sĩ Nguyễn Phương Thảo. Bạn sẽ được bác sĩ khám da (miễn phí mùa dịch) và tư vấn cách chăm sóc phù hợp.

 

Bác sĩ Nguyễn Phương Thảo, bác sĩ tư vấn đồng hành cùng seomun.vn

Nguồn: Mynaturaltreatment.com

 

 


► Xem thêm: Điều trị mụn giá bao nhiêu? Bảng giá điều trị mụn hợp lý dành cho học sinh, sinh viên và công nhân.