Bí kíp chăm sóc da an toàn cho mẹ bầu xinh đẹp

Trong suốt quá trình mang thai, sự thay đổi bên trong cơ thể đã khiến nhiều mẹ bầu cảm thấy tự ti về ngoại hình. Việc phải lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da phù hợp và không gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi đang là một vấn đề rất nhiều mẹ bầu đang rất quan tâm. 

Cùng tham khảo một vài cách chăm sóc da cho bà bầu đảm bảo an toàn, hiệu quả trong bài viết dưới đây.

 

Những thay đổi của da trong quá trình mang thai

Việc thay đổi về da xảy ra từ những ngày đầu tiên của thai kỳ do sự tác động của hormone gây nên. Điều này đã khiến da mặt của một số chị em từ bình thường bỗng nổi mụn, da bị nám, khô ráp, xỉn màu hay lỗ chân lông trở nên to và da dễ bị kích ứng hơn bình thường. Biểu hiện của các vấn đề về da này có thể nhẹ hoặc nặng tùy thuộc vào cơ địa mỗi người .

Phổ biến nhất là:

  •  Da khô

  • Da bị tăng sắc tố (tên gọi khác là nám hoặc cholasma) 

  • Mụn

Những vấn đề da như bệnh chàm, vẩy nến hoặc hồng ban cũng sẽ có nhiều sự thay đổi,  tình trạng da có thể tốt lên hoặc xấu đi. Kèm theo đó cơ thể xuất hiện những vết rạn da, tĩnh mạch nhện và thậm chí là rụng tóc.

Top 4 thành phần chăm sóc da cần tránh nếu không muốn hại đến em bé

Để giúp các mẹ bầu hiều thêm về một số thành phần mỹ phẩm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển và hình thành của thai nhi. Sau đây là những nhóm chất cần nên tránh.

Retinol

Vitamin A là một dưỡng chất cần thiết và quan trọng cho da, hệ miễn dịch, sức khỏe sinh sản và mắt. Sau khi hấp thụ qua bề mặt da, cơ thể sẽ tự chuyển hóa nó thành retinol. Một số sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa sử dụng retinol gọi là retinoids, đã trở thành một thành phần không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da, nó có thể giúp đảo ngược tình trạng mụn trứng cá và giảm sự lão hóa nhanh cho da. 

Retinoids thực hiện điều này bằng cách thúc đẩy quá trình tẩy tế bào chết ở bề mặt da diễn ra  nhanh hơn và tăng cường sản xuất collagen để làm trẻ hóa da. 

Các sản phẩm không kê đơn có nồng độ retinoids tương đối thấp hơn, trong khi những sản phẩm thuốc theo đơn -chẳng hạn như retin-A (tretinoin) và accutane (isotretinoin) lại chứa liều lượng cao hơn nhiều. Lượng retinoids được hấp thụ bởi các sản phẩm khá thấp, nhưng tỉ lệ xuất hiện dị tật bẩm sinh trên thai nhi lại rất cao. 

Như vậy, tất cả các retinoids được khuyến cáo không nên được sử dụng trong khi mang thai. Các retinoids theo toa như Accutane đã được ghi nhận rộng rãi nguồn để gây nguy cơ mắc các khiếm khuyết bẩm sinh 20 đến 35 %  hoặc có thể lên tới 60 %. 

Bởi vì điều này, các bác sĩ khuyến nghị rằng phụ nữ dùng accutane muốn sinh con: 

  • Sử dụng các hình thức tránh thai 

  • Thường xuyên thăm khám và theo dõi bởi bác sĩ trong suốt chu trình mang thai 

  •  Tuân thủ chỉ định được yêu cầu 

  • Dừng sử dụng thuốc từ 1-2 tháng trước khi bắt đầu mang thai

Axit salicylic liều cao

Axit salicylic là một thành phần phổ biến trong việc điều trị mụn trứng cá do khả năng chống viêm, tương tự như aspirin. Nhưng theo một nghiên cứu vào năm 2013, các sản phẩm cung cấp một liều lượng cao axit salicylic - chẳng hạn như vỏ và thuốc uống - nên được tránh trong khi mang thai. 

Hydroquinone

Hydroquinone là một sản phẩm theo toa dùng để làm sáng da hoặc giảm sắc tố da xảy ra từ nám và chloasma, có thể dùng được khi mang thai. Chưa có chứng minh nào chứng minh rằng giữa các khiếm khuyết bẩm sinh hoặc tác dụng phụ do hydroquinone. Nhưng vì cơ thể có thể hấp thụ một lượng hydroquinone đáng kể hơn so với các thành phần khác ( từ 25 đến 35 %), nên tốt nhất là hạn chế sử dụng (nếu có) trong khi mang thai.

Kem chống nắng hóa học 

Oxybenzone và các dẫn xuất của bộ lọc Ultraviolet (UV) đang được sử dụng thường xuyên nhất trong các dòng kem chống nắng. 

Nó đã được chứng minh là hiệu quả cao trong việc bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, nhưng các tác động bất lợi về sức khỏe và môi trường của oxybenzone có khả năng mang lại sự bất lợi hơn cho các mẹ bầu. Bởi vì oxybenzone là một chất hóa chất gây rối loạn nội tiết, nó có thể phá vỡ hormone và gây tổn thương vĩnh viễn cho mẹ và bé trong quá trình thai kì. 

Theo một số nghiên cứu diễn ra trên động vật vào năm 2018 đã kết luận rằng việc phơi nhiễm oxybenzone trong khi mang thai ở mức độ thường xuyên sẽ thay đổi vĩnh viễn đối với tuyến vú. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra hóa chất này sẽ tổn thương thai nhi vĩnh viễn, có thể liên quan đến việc phát triển các trạng thái thần kinh ở tuổi trưởng thành, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Các thành phần thay thế an toàn mẹ bầu nên dùng khi chăm sóc da

 

Mụn trứng cá và tăng sắc tố

Nếu tình trạng da của bạn dễ xuất hiện mụn hoặc xuất hiện tình trạng tăng sắc tố da.  Da xuất hiện những đốm đen  - có một số lựa chọn thay thế an toàn hơn khi sử dụng các sản phẩn retinoid, một trong những hiệu quả nhất là axit glycolic. 

Axit glycolic với liều lượng lớn thì không được khuyến khích trong khi mang thai, nhưng nó có khả năng an toàn hơn khi sử dụng với một lượng nhỏ thường thấy trong các sản phẩm làm đẹp không kê đơn. 

Axit glycolic và các loại tương tự - như axit azelaic - cũng có thể giúp giảm nếp nhăn, làm sáng da và giảm sự tấn công của tăng sắc tố da. 

ACOG tán thành glycolic và axit azelaic an toàn để điều trị mụn trứng cá trong thai kỳ, ngoài ra còn có benzoyl peroxide và axit salicylic .

Chống lão hóa/nếp nhăn

Để tăng cường hệ thống miễn dịch và tránh các gốc tự do trong cơ thể bạn, các chất chống oxy hóa như vitamin C cũng có thể tăng cường sức sống cho làn da một cách an toàn bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương và duy trì collagen. 

Một số các chất chống oxy hóa an toàn khi mang thai khác có sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da bao gồm: 

vitamin E 

vitamin K 

vitamin B3 

Trà xanh

Da khô và vết rạn da

Việc mang thai đòi hỏi rất nhiều dưỡng chất từ cơ thể của mẹ , vì vậy nếu em bé cần rất nhiều nước hơn bất cứ lúc nào. Ngoài việc thay đổi hormone - mẹ bầu có thể gặp tình trạng khô da. 

Ngoài việc uống nhiều nước, sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm có dầu dừa, bơ ca cao, peptide và axit hyaluronic (HA) để có thể cải thiện tình trạng mất nước. Nó còn giúp hạn chế các vết rạn da xuất hiện thường xuyên để giúp da kéo dài tự nhiên và giúp em bé phát phát triển.

Bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời

Chống nắng là một trong những điều quan trọng nhất để bảo vệ cơ thể khỏi nếp nhăn và ung thư da. Nhưng làm thế nào bảo vệ làn da của bạn một cách an toàn khi mang thai ? Đây là câu hỏi lớn, những chứng minh về sự an toàn của kem chống nắng hóa học phổ rộng vẫn chưa được đưa ra. 

Vì vậy hãy thử dùng các loại kem chống nắng dựa trên khoáng chất bảo vệ da buộc các tia UV phải thoát ra khỏi da hoàn toàn. 

Các thành phần chống nắng dựa trên khoáng chất bao gồm oxit kẽm và titan dioxide. Đừng quên những chiếc mũ rộng vành vừa để thêm một số sắc thái thời trang và bảo vệ làn da khỏi ánh nắng độc hại.

Ngoài ra, các chị em đang mang thai có thể cân nhắc thay thế kem chống nắng bằng khẩu trang chống nắng.

 

KHẨU TRANG CHỐNG NẮNG K2C PENSILIA

4 bước chăm sóc da mặt cho mẹ bầu đúng chuẩn 

Việc có thói quen chăm sóc da với các sản phẩm chăm sóc da an toàn mang thai giúp mẹ bầu có một chu trình mang thai an toàn. 

  • Đầu tiên, sử dụng nước ấm để rửa mặt cùng sữa rửa mặt nhẹ.

xem thêm thông tin về sửa rửa mặt : 

Skin Comfort – Fresh Cleansing Fluid – Sữa Rửa Mặt Dịu Nhẹ Cho Da Nhạy Cảm (Salon)

 
  • Tiếp theo, lựa chọn một loại nước hoa hồng làm sạch sâu nhưng vẫn rất an toàn cho da mẹ. 

 
  • Sau đó, áp dụng một loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn.

Một số loại dưỡng ẩm được khuyên dùng

Kem Phục Hồi & Chống Nắng Sau Thẩm Mỹ - MartiDerm Skin Repair Arnika Gel Cream FPS 30 (50ml)

  • Sau đó, sử dụng kem mắt (nếu cần)

  • Để bảo vệ da khỏi tác động trực tiếp từ ánh nắng, hãy sử dụng thêm một loại kem chống nắng vật lý an toàn.

Kem chống nắng 4 in 1 Pure Shade SPF 50+ Moisturising & Sunscreen 70ml

 
  • Để phòng ngừa dấu hiệu kéo dài, áp dụng kem dưỡng ẩm trên bụng, hông và đùi.

 

Không dễ dàng để có thể thay đổi chế độ chăm sóc da hàng ngày, nhưng chúng tôi biết bạn sẽ làm bất cứ điều gì để bảo vệ em bé của mình. Điều này bao gồm cả việc tránh các sản phẩm có thể gây hại như các sản phẩm có chứa retinoid theo toa thay vào đó có thể sử dụng danh sách các sản phẩm chăm sóc da an toàn mang thai. Và hãy đến gặp bác sĩ da liễu để được hướng dẫn về các vấn đề và mục tiêu chăm sóc da mang thai cụ thể cho bạn.