8 loại vitamin và thành phần cần bổ sung cho da khô

Da khô, ngứa, viêm, đóng vảy là tình trạng mà nhiều người trong chúng ta đã gặp phải ít nhất một lần trong đời. Đôi khi những người bị khô da nghiêm trọng có thể cần đến sự trợ giúp của bác sĩ để chống lại tình trạng này. Tuy nhiên, thông qua chăm sóc da tại nhà đúng cách sẽ giúp cải thiện được tình trạng khô da. Chúng ta cũng có thể tìm được sản phẩm bổ sung độ ẩm phù hợp. Cung cấp các loại vitamin, chất bổ sung cho làn da của mình.
 

Nguyên nhân khiến da khô nghiêm trọng

Da khô có thể do nhiều yếu tố. Một số tác nhân phổ biến dưới đây có thể là thủ phạm dẫn đến khô da nghiêm trọng.

Da khô do ảnh hưởng từ môi trường

Thời tiết thường là lý do phổ biến nhất khiến làn da của chúng ta trở nên khô nghiêm trọng, nhất là vào mùa đông. Bởi nhiệt độ giảm, độ ẩm gây ra không khí hanh khô khiến da bạn bị khô. Ngoài ra, khi sử dụng máy sưởi và tắm nước nóng da cũng sẽ mất nhiều độ ẩm hơn bình thường.

Da bị thiếu nước, mất độ ẩm

Giống như cơ thể có thể bị mất nước, da cũng có thể bị mất nước dẫn đến khô. Do đó, cần chú ý uống nhiều nước để duy trì độ ẩm bên trong. Đồng thời dưỡng ẩm cho da thường xuyên.

Một số tình trạng da nhất định

Các tình trạng da như bệnh chàm và bệnh vẩy nến có thể khiến bạn dễ bị khô da hơn. Trong đó, bệnh chàm (viêm da dị ứng) là nguyên nhân phổ biến nhất gây khô và ngứa da ở trẻ em và người lớn.

Các bệnh toàn thân

Ngoài các bệnh ngoài da thì bệnh toàn thân như bệnh tuyến giáp và bệnh tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ khô da nghiêm trọng.

Da khô do ảnh hưởng của tuổi tác

Theo thời gian, tuổi tác khiến da trở nên mỏng và nhạy cảm hơn. Điều này khiến da của bạn khô một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

Thiếu hụt dinh dưỡng

Việc thiếu một số loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B6 và kẽm, có thể khiến da khô, ngứa hoặc da mất nhiều thời gian để chữa lành hơn.

Điểm danh 8 loại vitamin và thực phẩm bổ sung cho da khô 

Tùy thuộc vào nguyên nhân khiến da khô. Có thể sử dụng các phương pháp điều trị khác nhau như thuốc bôi, kem dưỡng ẩm để tăng độ ẩm cho da. Ngoài ra, thay đổi thói quen sống như uống nhiều nước hơn và dùng một số chất bổ sung, có thể cải thiện tình trạng khô da.

Dưới đây là 8 loại vitamin và thực phẩm bổ sung cho da khô:

Vitamin D cải thiện da khô

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo. Đóng vai trò rất quan trọng đối với nhiều khía cạnh của sức khỏe. Bao gồm cả sức khỏe của làn da của bạn. Vitamin D đóng một vai trò không thể thiếu trong chức năng hàng rào bảo vệ da. Góp phần vào sự phát triển của tế bào da. Cũng như duy trì hệ thống miễn dịch của da. Hoạt động như một tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại các mầm bệnh có hại. 

Nồng độ vitamin D trong máu thấp có liên quan đến các tình trạng da. Bao gồm bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Cả hai đều có thể gây khô da. Bổ sung vitamin D đã được chứng minh là cải thiện đáng kể các triệu chứng rối loạn da gây khô, ngứa da, bao gồm cả bệnh chàm. 

Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra mối tương quan giữa vitamin D và độ ẩm của da. Lượng vitamin D thấp có thể làm tăng nguy cơ khô da. Do đó, bổ sung chất dinh dưỡng này có thể giúp tăng độ ẩm cho da. 

Collagen 

Collagen là loại protein dồi dào nhất trong cơ thể và chiếm 75% trọng lượng khô của da. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung collagen đem lại nhiều lợi ích cho làn da. Bao gồm giảm độ sâu nếp nhăn và tăng độ ẩm cho da. Nhiều bằng chứng ủng hộ việc sử dụng các chất bổ sung collagen để tăng độ ẩm cho da và điều trị da khô.

Gợi ý một số sản phẩm:

Nước uống collagen Nucos spa 13.500 mua 10 chai tặng 2 chai

Viên uống cấp nước và bổ sung collagen Lifestream collagen beauty booster 60 viên

Bổ sung Vitamin C cho da khô

Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa bảo vệ da mạnh mẽ và cần thiết cho việc sản xuất Collagen. Khiến nó trở thành một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của da. Tiêu thụ vitamin C bổ sung có thể cải thiện làn da khô.  

Trên thực tế, da chứa hàm lượng vitamin C rất cao. Nghiên cứu cho thấy nồng độ lên đến 64 mg vitamin C trên 100 gam lớp biểu bì da. Việc tăng cường vitamin C trong chế độ ăn uống thông qua việc bổ sung vitamin C có thể cải thiện nhiều yếu tố của sức khỏe làn da, bao gồm cả quá trình hydrat hóa da.

Vitamin C có thể tăng cường chức năng hàng rào bảo vệ da. Giúp giảm mất nước, có thể giúp ngăn ngừa da khô. Thêm vào đó, khi được sử dụng kết hợp với các chất dinh dưỡng khác, vitamin C có thể giúp tăng cường độ ẩm cho da.

Dầu cá

Dầu cá nổi tiếng với các đặc tính tăng cường sức khỏe làn da. Nó chứa axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA). Đây là hai axit béo thiết yếu có đặc tính chống viêm và chữa lành mạnh mẽ. Được chứng minh là có lợi cho da theo nhiều cách. 

Chế độ ăn uống bổ sung dầu cá có thể giúp tăng cường độ ẩm cho da và cải thiện hàng rào axit béo của da, giúp duy trì độ ẩm. Dầu cá cũng đã được chứng minh là làm giảm viêm da và bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Làm cho nó trở thành một chất bổ sung thân thiện với làn da. Dầu cá có thể giúp cải thiện độ ẩm của da và giảm mất độ ẩm. Thêm vào đó, nó đã được chứng minh là cải thiện làn da khô và đóng vảy ở những người bị bệnh vẩy nến.

Chế phẩm sinh học

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung vi khuẩn Lactobacillus plantarum cho cả chuột và người đã cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ da và dưỡng ẩm cho da sau 8 tuần. 

Axit hyaluronic

Axit hyaluronic thường được sử dụng tại chỗ để cải thiện độ ẩm cho da. Những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sử dụng hợp chất này kết hợp với các chất dinh dưỡng khác có thể làm tăng đáng kể quá trình ngậm nước cho da.

Bạn có thể sử dụng kem dưỡng, serum có thành phần chưa hyaluronic acid như:

Serum Hyaluronic acid tinh khiết cao cấp Mirokal 50 ml

Serum dưỡng ẩm Smas hyaluronic acid premium ampoule 1000 ml

Hoặc liệu trình tiêm hyaluronic acid để da được cấp ẩm nhanh chóng vào sâu lớp trung bì. Hiện Phòng khám da liễu thẩm mỹ Pensilia là địa chỉ giúp bạn bổ sung HA cho da chất lượng. Với các liệu trình tiêm căng bóng, tiêm xóa nhăn, tiêm tăng sinh collagen giúp hiệu quả tốt và an toàn.

Xem thêm: Tiêm căng bóng da bằng Hyaluronic acid có đau không, hiệu quả như thế nào?

Nha đam ( lô hội) 

Một nghiên cứu ở 64 phụ nữ cho thấy rằng việc bổ sung các axit béo có nguồn gốc từ lô hội trong 12 tuần đã cải thiện đáng kể độ ẩm và độ đàn hồi của da, so với giả dược.

Ceramides

Ceramides là các phân tử chất béo là thành phần quan trọng của làn da khỏe mạnh. Việc bổ sung ceramides có thể làm tăng độ ẩm cho da, có thể giúp điều trị da khô.

Dù là bổ sung vitamin hay các thực phẩm bổ sung nào thì bạn vẫn nên tham khảo ý kiến trước từ các chuyên gia và Bác sĩ da liễu để đảm bảo an toàn.  

Nguồn: Pensilia.com