4 tuyệt chiêu giúp bạn cải thiện giấc ngủ

Có ai đã từng skincare đầy đủ xong thức tới 3,4 giờ sáng chưa? dù là bạn thức khuya, ngủ không đủ hay bạn ngủ nhiều nhưng giấc ngủ của bạn kém chất lượng thì cũng khiến da bị “hư hao”, thậm chí ngủ không đủ giấc sẽ khiến tuyến dầu hoạt động nhiều hơn và hậu quả là mụn trứng cá, mụn viêm mụn mủ bùng phát. Vậy thì làm thế nào để cải thiện giấc ngủ đây ta? Có một vài tips cho bạn nè.

Làm cú đêm khiến mụn mọc nhiều hơn?

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc duy trì chất lượng giấc ngủ tốt khi tiết đủ melatonin có thể ngăn chặn việc sản xuất nội tiết tố androgen đóng vai trò trong việc xuất hiện mụn trứng cá.

Việc tăng hoạt động của nội tiết tố androgen có thể làm tăng sản xuất bã nhờn của tuyến bã, việc sản xuất bã nhờn dư thừa này biến da thường thành nhờn và trở thành chất dinh dưỡng cho vi khuẩn Propionibacterium acnes. Vi khuẩn này có các lipase giúp chuyển hóa lipid thành axit béo và tạo ra các chất trung gian tiền viêm. Đây là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Việc tổng hợp nội tiết tố androgen có thể bị ức chế bởi sự hiện diện của nội tiết tố melatonin. Hormone melatonin chính là hormone có chức năng gây ngủ và có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

  • Thiếu ngủ cũng khiến tình trạng kháng insulin tăng lên, do đó buộc cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn. Nó cũng làm tăng sản xuất bã nhờn và viêm nhiễm, gây ra khả năng hình thành mụn trứng cá [1].
  • Chất lượng giấc ngủ kém còn làm giảm nồng độ cortisol vào buổi sáng, điều chỉnh quá trình tạo gluconeogenesis và phân phối các loại bạch cầu eosinophils, basophils, monocytes, tế bào lympho đến các mô dễ gây tình trạng viêm từ đó dễ dàng kích hoạt cơ chế bệnh sinh của mụn trứng cá  [1].

4 tuyệt chiêu giúp bạn cải thiện giấc ngủ

Chia tay với điện thoại ít nhất 1 giờ trước khi ngủ

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử làm cản trở việc sản xuất hormone melatonin, có liên quan đến giấc ngủ. Vì vậy việc tắt các thiết bị điện tử, đèn, điện thoại... tầm 1 tiếng trước khi ngủ sẽ giúp cải thiện giấc ngủ của bạn nhiều lắm đó nha.

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Tập thể dục thể thao thường xuyên được nghiên cứu là giúp cải thiện giấc ngủ. Nhưng mà hạn chế tập thể dục ngay trước lúc ngủ nhé, nếu có tập thì nên tập cường độ vừa phải và tập 1 tiếng trước khi ngủ nè.

Bổ sung viên uống hỗ trợ cải thiện giấc ngủ

Viên uống HUSH & HUSH MindYourMind

Thành phần em này gồm có L-Tryptophan là một amino acid thiết yếu của con người. L-Tryptophan đã được sử dụng để điều trị rối loạn giấc ngủ, và được cho là tạo ra tác dụng điều trị của nó thông qua cơ chế melatonin. Cải thiện việc ngủ trễ với với liều lượng 1g và cải thiện giấc ngủ với liều lượng 250mg.

 

Thành phần tiếp theo là Chiết xuất từ ​​rễ cây nữ lang, một loài thực vật có hoa, đã được sử dụng rộng rãi để điều trị chứng rối loạn giấc ngủ ở châu âu trong nhiều thập kỷ qua. Cây nữ lang có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ mà không gây ra tác dụng phụ.

Một thành phần khác nổi bật không kém là Inositol (Vitamin B8) là một đồng phân của glucose, được tìm thấy trong màng tế bào, xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm (các loại hạt, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt). Inositol được dùng thường xuyên để giảm các triệu chứng căng thẳng, lo lắng. Vào ban ngày, inositol có thể giúp giảm lo lắng và thúc đẩy tâm trạng bình ổn hơn.

 

Nhụy hoa nghệ tây

Saffron là nhuỵ hoa nghệ tây sấy khô và được thế giới biết đến là một loại thảo dược quý hiếm, đem lại nhiều giá trị cho sức khỏe và sắc đẹp. Nhụy khô của cây Crocus sativus L. được sử dụng trong y học cổ truyền, và các hợp chất của nó, safranal, crocins và crocetin đã được nghiên cứu phần lớn về tác dụng của chúng đối với chứng trầm cảm và lo âu.

 

Nguồn: Heathline